มีการจัดการเรียนการสอนโดยนำวัสดุอุปกรณ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันมาประยุกต์เข้ากับการเรียนการสอนวิชาการจำแนกสถานะของสาร เช่น นม น้ำมันพืช ข้าวสาร น้ำตาล เป็นต้น จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้นและสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงเมื่อเห็นสิ่งของเหล่านั้นอยู่ในบ้านก็สามารถบอกได้ว่าสิ่งที่เห็นมีสถานะเป็นอะไรซึ่งเป็นสื่อการสอนที่ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสื่อที่ราคาถูกแต่ผลตอบรับที่ได้มาคุ้มค่าเสียยิ่งกว่าสื่อที่มีราคาแพง มีการนำบทเรียนโดยวิธีเชื่อมโยงความรู้เดิมของนักเรียนโดยการถามตอบเพื่อที่จะดูว่าพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียนมีมากเพียงพอแค่ไหนและสิ่งใดบ้างที่ผู้เรียนไม่เข้าใจ มีการสอนโดยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผู้เรียนก็จะเกิดการค้นพบและสามารถจำเนื้อหาได้อย่างยั่งยืนเพราะครูจะทำหน้าที่เป็นผู้กระตุ้นความคิดเพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดซึ่งจะเป็นความคิดที่ยั่งยืนเพราะผู้เรียนได้รับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากนั้นได้มีการทดสอบผู้เรียนด้วยวิธีการเล่นเกมเข้ามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความเจ้าใจ พัฒนาการคิด ผู้เรียนจะเรียนรู้เนื้อหาได้ดีในลักษณะการเล่นเกมผู้เรียนจะมีความสนุกสนานและชอบวิชาที่เรียนไม่รู้สึกเบื่อในเนื้อหาวิชาแต่กลับพึงพอใจที่อยากจะเรียนต่อๆไป
แหล่งอ้างอิง http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3347
โพสต์วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556
ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้นและสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงค่ะ
ตอบลบสารและการจำแนกสาร...มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมากเพราะสอนให้เด็กรู้จักการจำแนกของสารว่าเป็นอย่างไรบ้างและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ตอบลบ